Một số giải pháp phát huy vai trò của Hội Khuyến học Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế là trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ trương xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người và phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời trong cơ quan, đơn vị, địa phương, gia đình, dòng họ và Nhân dân.
Đối với Hội Khuyến học Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá với 75 hội viên hoạt động ở 5 chi hội, là tổ chức xã hội tự nguyện, tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong nhà trường, hoạt động theo quy định của pháp luật, theo Điều lệ Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hoá và chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ và Ban Thường vụ Hội Khuyến học khối các cơ quan tỉnh. Những năm qua (2021-2024), dưới sự chỉ đạo sát sao của Hội cấp trên, của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng, thúc đẩy xã hội học tập, cũng như ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của hội viên là cán bộ, viên chức toàn trường, công tác khuyến học của Hội đã đạt được những kết quả nổi bật:

Picture1.png

TS. Thịnh Văn Khoa - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội Khuyến học
chúc mừng Đội thi “Học tập Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” năm 2024

Ngay từ khi được thành lập, Hội đã chủ động xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chấp Hành, quy chế hoạt động của Hội Khuyến học và quy định về đối tượng, tiêu chí và mức khen thưởng của Hội khuyến học. Đối với Ban Chấp hành: Bám sát thần thần chỉ đạo và định hướng nội dung hoạt động của Hội cấp trên hàng năm; bám sát tình hình thực tiễn hoạt động của Hội khuyến học và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị của viên chức nhà trường Ban Chấp hành đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyến, chủ động, sáng tạo đề ra phương hướng và xây dựng nội dung, kế hoạch hoạt động của Hội khuyến học và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Hội cấp trên. Chủ động tuyên truyền, khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ và các nguồn lực vật chất khác phát triển Hội; duy trì chế độ giao ban theo quý; quản lý và sử dụng có hiệu quả Quỹ Khuyến học và kiểm tra, giám sát các chế độ liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ và đánh giá công tác khuyến học báo cáo hàng năm với Hội cấp trên…
Đối với các chi Hội và hội viên đã chủ động, thực hiện tương đối tốt việc tuyên truyền công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập; vận động cán bộ, viên chức nhà trường đóng góp quỹ và các nguồn lực vật chất khác phát triển Hội khuyến học; chủ động phối hợp với các đơn vị khoa chuyên môn, phòng chức năng và các tổ chức chính trị - xã hội trong trường tuyên truyền đến hội viên tích cực tham gia các hoạt động do hội triển khai (xây dựng quỹ, rà soát danh sách khen thưởng, tuyên truyền điều lệ của Điều lệ Hội khuyến học…).
Hàng năm Hội Khuyến học nhà trường tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy định về đối tượng, tiêu chí và mức khen thưởng của Hội khuyến học sát với nguồn quỹ và tình hình hoạt động của Hội. Tổ chức biểu dương, khen thưởng cán bộ, viên chức là hội viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học…và học sinh là con hội viên đậu đại học, chuyên trung học phổ thông và đạt các giải trong kỳ thi Quốc gia, khu vực và Quốc tế do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Picture2.png
TS. Lương Trọng Thành - TUV, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường chúc mừng
các cháu đậu Đại học và THPT Chuyên Lam Sơn năm 2024

 

Do bám sát định hướng chỉ đạo của Hội cấp trên, của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu; tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, chủ động, sáng tạo của Ban Chấp hành, chi hội và hội viên trong Hội. Công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập đã phát huy tương đối hiệu quả và toàn diện. Từ 2021 đến nay, Hội đã xây dựng được nguồn quỹ do hội viên là viên chức nhà trường đóng góp với tổng số tiền: 99.478.000đ. Trong đó, (có 6 viên chức là hội viên và 26 học sinh con hội viên được khen thưởng theo quy chế với tổng số tiền: 17.400.000đ; trích nộp quỹ lên hội cấp trên: 29.570.000đ; quỹ hoạt động còn lại: 52.508.000đ); lập danh sách đề nghị Hội cấp trên khen thưởng 4 học sinh là con hội viên đậu đại học và đạt giải do Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức. Hội Khuyến học nhà trường đã được Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hoá tặng Bằng khen năm 2022; Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen năm 2023 và 01 đồng chí trong Ban Chấp hành được nhận giấy khen của Hội Khuyến học Khối.
Cùng với những kết quả đạt được, công tác khuyến học của trưởng một số hoạt động chưa được phát huy như: Hội chưa huy động được các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để phát triển quỹ.
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, trong thời gian tới Hội Khuyến học Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá cần tập trung làm tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Thứ nhất, Đẩy mạnh tuyên tuyền, nhân cao nhận thức đến cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân, học viên nhà trường để xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài, đơn vị học tập. Qua đó, từng cá nhân, tập thể thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập, phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác, trách nhiệm, chủ động sáng tạo góp phần phát triển tổ chức Hội nói chung và huy động tối đa các nguồn lực nói riêng. Để làm tốt công tác này, Hội cần thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tuyên truyền, vận động; đa dạng và gắn kết các hoạt động của Hội với các hoạt động của nhà trường, học viên và các cá nhân, tổ chức ngoài nhà trường như: thông qua hoạt động chào cờ đầu tháng, toạ đàm, hội thảo, hoạt động nghiên cứu thực thế của các lớp; đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động của Hội trên Trang thông tin điện tử và các nền tảng số chính thống: (facebook, zalo, Youtube, Mocha, Cutcat...) của hội viên và học viên…
Thứ hai, Tiếp tục bám sát các nội dung hoạt động về công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập của Hội cấp trên, nhất là từ hiệu quả hoạt động của công tác khuyến học của Hội khuyến học nhà trường và hiệu ứng lan toả nội dung hoạt động của Hội đến học viên nhà trường để tranh thủ các nguồn lực vật chất phát triển Hội.
Thứ ba, Hàng năm Hội cần tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy định về đối tượng, tiêu chí, mức thưởng đảm bảo tính thống nhất sát với đối tượng, phù hợp với phạm vi và nguồn quỹ hoạt động.
Thứ tư, Tiếp tục làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng viên chức là hội viên và con hội viên có thành tích trong công tác và học tập. Trên cơ sở quy định về đối tượng, tiêu chí, mức thưởng và nguồn lực, Hội khuyến học nhà trường chủ động đánh giá, rà soát và khen thưởng kịp thời tạo sức lan toả trong và ngoài tổ chức Hội. Đồng thời, chú trọng việc sơ kết, tổng kết hoạt động của Hội theo quý, năm và nhiệm kỳ.
Thứ năm, Tiếp tục phát huy vai trò của hội viên trong xây dựng đơn vị học tập gắn với các phong trào thi đua xây dựng trường Chính trị đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025. Theo đó, mỗi hội viên phát huy tinh thần tự nguyện, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo gắn kết việc đẩy mạnh toàn diện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng đơn vị học tập với các phong trào thi đua xây dựng trường Chính trị đạt chuẩn; gắn kết giữa Hội khuyến học với các tổ chức chính trị - xã hội, cùng học viên nhà trường và tổ chức, cá nhân khác, thúc đẩy các phong trào thi đua cao điểm đem lại hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025.

ThS. Phạm Bá Thịnh –ThS. Nguyễn Thị Duyên
Hội Khuyến học Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá

Truy cập
Hôm nay:
835
Hôm qua:
2338
Tuần này:
11222
Tháng này:
45814
Tất cả:
2418195