Phát huy vai trò tổ chức Hội trong nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập tại đơn vị

Trường THPT DTNT Tỉnh được thành lập từ năm 1970,  là trường chuyên biệt và đặc thù với 100% học sinh ăn ở sinh hoạt nội trú tại trường. Số lượng là 540 học sinh Gồm các thành phần dân tộc: Mường, Thái, Dao, Thổ, H”Mông, Khơ Mú.. và 5% học sinh người dân tộc Kinh ở vùng đặc biệt khó khăn. Nhà trường vinh dự là trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên trong khối THPT trên toàn quốc vào năm 2002 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba, hạng nhì và hạng nhất.

Những năm qua, Hội Khuyến học Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh là một trong những đơn vị nhiều năm liên tục được HKH khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài Với các hoạt động khuyến học khuyến tài thiết thực, hiệu quả, đã không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy,  thúc đẩy phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong cán bộ, giáo viên và học tập, rèn luyện của học sinh.

Để nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức hoạt động, hội đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường phát động phong trào thi đua “hai tốt” trong cơ quan; đẩy mạnh phong trào gia đình hiếu học, trong đó mỗi cán bộ giáo viên phải làm cho gia đình mình trở thành gia đình hiếu học; khuyến khích, động viên cán bộ, hội viên chuyển từ học một lần sang học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời; đồng thời đăng ký học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh. Bên cạnh đó, một trong những nội dung quan trọng được Hội triển khai thực hiện thường xuyên đó là để có cơ sở cho việc đánh giá, khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích trong giảng dạy và học tập, hội đã chỉ đạo các chi hội phối hợp với các tổ bộ môn tập trung đổi mới phương pháp dạy học; việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh; xây dựng các chủ đề dạy học, dạy tích hợp; tăng cường thao giảng dự giờ, rút kinh nghiệm; đánh giá xếp loại giờ dạy 12 tiêu chí theo hướng dẫn của ngành; sắp xếp các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực; lồng ghép, tích hợp nội dung “ Bác Hồ và những bài học về đạo đức lôi sống” lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng của quê hương vào môn Lịch sử, Địa lý, Văn học, Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục, nhằm nâng cao hiểu biết cho các em.

Cùng với các hoạt động trên, Hội khuyến học nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, hội phụ huynh học sinh, cựu học sinh, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội xây dựng tổ chức Hội và quỹ khuyến học cho từng năm học. Từ quỹ khuyến học đó Hội đã xây dựng quy chế khen thưởng và động viên tổ chức chương trình khen thưởng rất trang trọng những học sinh và con cán bộ hội viên đạt thành tích cao trong học tập; đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh, cấp trường và đỗ điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia và cán bộ, giáo viên đạt thành tích trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ . Tuy phần thưởng không nhiều nhưng đó là nguồn động viên cổ vũ phong trào dạy và hoc. Phần nào thúc đẩy được phong trào thi dua thầy dạy giỏi trò học tốt, chính vì thế công tác khuyến học phải hết sức khách quan , tuyên dương, khen thưởng phải thật sự trang trọng và kịp thời.

Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác KHKT đã góp phần khuyến khích, động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện để cán bộ, hội viên được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác giảng dạy. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó 1 giáo viên có học vị tiến sĩ, 23 thạc sĩ (chiếm 50%). Đặc biệt, thông qua các hoạt động KHKT đã góp phần thúc đẩy, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng mũi nhọn. Năm học 2020- 2021, tỷ lệ HS học lực khá, giỏi đạt 98,5%; 100% HS đạt hạnh kiểm tốt. Tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, nhà trường đạt 22 giải (tăng 19 bậc so với năm học trước); đạt giải nhất cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh, được cử tham gia thi cấp quốc gia; Hội thao QP- AN đạt giải ba toàn tỉnh. Về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 xếp thứ 5/130 trường trong toàn tỉnh, trong đó có 5 HS đạt điểm trần từ 28 điểm trở lên, 25 học sinh đạt từ 27 điểm trần trở lên, 16 lượt HS đạt điểm 10; 01 HS nằm trong top 100 HS khối C00 cao nhất cả nước, điểm trung bình xét đại học đạt: 24.08 điểm (không tính điểm ưu tiên), cao hơn năm học 2019-2020: 1.08 điểm. Đậu ĐH NV 1 đạt 91,6% trong đó có 02 em đậu thủ khoa và nhiều em học sinh đậu vào các trường top đầu của cả nước như: Đại học An ninh, Học viện cảnh sát, ĐH ngoại thương, ĐHY….

Thực tế trong những năm qua, cùng với phong trào khuyến học khuyến tài được phát triển rộng khắp trong cả nước, công tác khuyến học trong trường đã có những hoạt động tích cực với kết quả đáng khích lệ, nhiều cá nhân điển hình tiên tiến đã được Hội Khuyến học cấp trên tặng Bằng khen, giấy khen từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung trong nhà trường

Để góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác tuyên truyền xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh xin được đề xuất một số giải pháp sau:

Một là: Ban Chấp hành Hội Khuyến học nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng tới các hội viên xây dựng xã hội học tập trong nhà trường, và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài. Vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động của Chi hội theo phương châm "Người người làm khuyến học, nhà nhà làm khuyến học và cả xã hội làm khuyến học” để tạo ra một xã hội học tập thật sự ở trong nhà trường, tạo sự chuyển biến tích cực của các hội viên, hội phụ huynh và nhân dân địa phương. Nâng cao chất lượng dạy và học, công tác phục vụ nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua “Giảng dạy tốt, học tập tốt, quản lý tốt, phục vụ tốt" trong nhà trường, mỗi hội viên không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Hai là: Ban Chấp hành Hội cần nghiên cứu, xây dựng và tổ chức hình thức huy động xây dựng quỹ hội, theo đúng quy định của pháp luật. Để quỹ hội ngày một lớn hơn, bên cạnh hội phí do hội viên đóng góp, cần đa dạng hóa các nguồn đóng góp quỹ hội như: vận động các tổ, các tổ chức đoàn thể tham gia đóng góp quỹ hội khi có điều kiện; vận động các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường, các thế hệ cựu học sinh, hội phụ huynh học sinh nhà trường tài trợ cho quỹ hội, … Bản thân các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội phải gương mẫu, đi đầu trong việc xây dựng quỹ hội từ đóng góp của cá nhân tới vận động các tổ chức, cá nhân khác tham gia xây dựng, tài trợ cho quỹ hội.

Ba là: Sớm xây dựng và tổ chức các hoạt động vinh danh hội viên, con hội viên và học sinh có thành tích trong học tập và tài năng được các cấp công nhận vào ngày 02/10 (ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam) hoặc vào những ngày lễ lớn của dân tộc. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, để làm tốt công tác này Hội cần tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện,đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, Đoàn Thanh niên xây dựng chương trình với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm kịp thời tôn vinh, động viên, khích lệ những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Bốn là: Hội Khuyến học nhà trường quan tâm công tác khuyến học, khuyến tài ngoài nhà trường. Hội tham gia bằng cách giúp đỡ, tài trợ những phần quà thiết thực, ý nghĩa cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn của tỉnh. Việc tham gia khuyến học, khuyến tài ngoài nhà trường không chỉ thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng xã hội học tập mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên và vị trí, uy tín của Hội Khuyến học nhà trường với cộng đồng, xã hội.

Năm là: Tạo môi trường xây dựng phong trào thi đua “Gia đình học tập”, “Đơn vị học tập” thông qua việc tổ chức đăng ký và bình xét các danh hiệu vào cuối năm; tổ chức thực hiện và kịp thời điều chỉnh việc chi tiêu quỹ hội một cách hợp lý theo đúng quy chế, đảm bảo đầy đủ lợi ích của hội viên.

Sáu là: Tiếp tục học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về việc học thể hiện ở 5 đặc trưng cơ bản: Ai cũng được học và ai cũng phải học; học thường xuyên, học suốt đời; học đi đôi với hành; dân tộc thông thái; học để làm việc, làm người, để phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Bùi Thị Kiều Oanh

Phó hiệu trưởng, CT Hội Khuyến học Trường THPT Dân tộc Nội trú, Ủy viên BTV Hội Khuyến học Khối

Truy cập
Hôm nay:
1164
Hôm qua:
2077
Tuần này:
11030
Tháng này:
30580
Tất cả:
2124342