Trách nhiệm của cá nhân trong học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và giảng dạy
Trách nhiệm của cá nhân trong học tập, làm theo Bác
gắn với thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và giảng dạy
(Tham luận tại Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của
Đồng chí Lê Viết Báu - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Hồng Đức)
-------------
Kính thưa các Quý vị đại biểu, thư toàn thể Hội nghị!
Hồ Chí Minh, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, linh hồn của khối đại đoàn kết dân tộc, không chỉ để lại cho dân tộc ta một sự nghiệp cách mạng to lớn mà còn để lại toàn Đảng, toàn dân ta một di sản tinh thần vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong di sản ấy, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người luôn có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Cùng với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành nền tảng tư tưởng của Đảng ta, là ngọn cờ dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi tới thắng lợi, trước đây, hiện nay cũng như sau này.
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ ở chỗ thừa nhận và khẳng định những giá trị thực tiễn to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh, mà một điều rất quan trọng là vận dụng và phát triển những giá trị tư tưởng đó vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Việc cán bộ, đảng viên học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đặc biệt trong giai đoạn hiện nay là tự trang bị cho mình một năng lực nhận thức khoa học và hành động cách mạng đúng đắn, qua đó tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu cho lý tưởng, tất cả vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Mỗi chúng ta cũng đều mong muốn biến các giá trị cao đẹp về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thành những hành động cụ thể để góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, khao khát cống hiến sức trẻ vì một xã hội dồi dào cơ sở vật chất, ấm áp tình người, không có chiến tranh, bạo lực, chia rẽ, hận thù, một xã hội mà trong đó mọi người đều được tôn trọng và có quyền bình đẳng thực sự. Tôi cho rằng, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên cần xác định học tập theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là quá trình học tập suốt đời chứ không phải là một lúc, một nơi; luôn tự nhủ phải cố gắng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của bản thân theo 4 hướng: i)Thứ nhất, không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng; ii) Thứ hai, phát huy lối sống lành mạnh, trung thực, nhân ái, cần, kiệm; iii) Thứ ba, xác định lẽ sống và trách nhiệm với cộng đồng; iv) Thứ tư, phát huy tinh thần học tập và lao động, trách nhiệm, kỷ luật, năng động, sáng tạo và hiệu quả
Trong phạm vi tham luận này, tôi xin quan tâm đến nội dung thứ tư, trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của bản thân trong việc học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và giảng dạy
Kính thưa các Quý vị đại biểu, thư toàn thể Hội nghị!
Học và làm theo Bác, là một giảng viên, tôi nhận thức rằng giảng dạy và nghiên cứu khoa học là 2 nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi người giảng viên. Người giảng viên không chỉ truyền thụ, tạo dựng tri thức khoa học cho sinh viên mà còn phải truyền bá rộng rãi khoa học đến sinh viên nói riêng và đến mọi người trong xã hội nói chung. Hơn thế nữa, giảng viên còn phải tham gia công tác nghiên cứu khoa học không chỉ để tiếp cận được sự tiến bộ khoa học kỹ thuật mà còn tạo ra những sản phẩm khoa học mới.
Trong giảng dạy, tôi thường xuyên cập nhật những kiến thức liên quan đến chuyên môn và kinh nghiệm qua những hoạt động thực tiễn. Học theo tư tưởng của Bác đối với sự học đó là “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Vì vậy trong quá trình truyền thụ kiến thức cho người học, tôi thường sử dụng các phương pháp tích cực trong đó đưa sinh viên vào những tình huống có vấn đề, hướng dẫn, gợi mở để họ có thể giải quyết vấn đề từ những kiến thức, kinh nghiệm cũ và sự tìm tòi, sáng tạo của người học. Qua đó, không chỉ tạo hứng thú để người học tiếp nhận tri thức mới mà còn động viên, khuyến khích họ khả năng đổi mới, sáng tạo và có thể bắt tay vào công việc chuyên môn ngay sau khi tốt nghiệp. Với phương pháp giảng dạy, tôi luôn xuát phát từ tư tưởng phương pháp nào chủ đạo để hướng tới thay vì giảng viên yêu cầu người học tiếp nhận kiến thức thành nhu cầu khám phá tri thức của người học đối với giảng viên. Hơn thế nữa, những tri thức mà người học có được xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và cuối cùng lại trở lại phục vụ thực tiễn. Ngoài việc tiếp nhận tri thức của nhân loại, một vấn đề khác cũng được tôi quan tâm trong quá trình giảng dạy đó là tạo cơ hội cho người học được tham gia, rèn luyện những kỹ năng mềm, nhất là các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo quản lý thông qua việc đưa các nhóm sinh viên vào các tình huống có vấn đề để các nhóm có thể thảo luận, xây dựng kế hoạch và phân công các thành viên trong nhóm thực hiện theo kế hoạch để có thể đạt được mục tiêu tri thức của nhóm mình. Với những gì đã qua trong công tác giảng dạy, tôi tự nhận thấy rằng đã cố gắng học tập và làm theo tư tưởng của Bác về giáo dục và đào tạo để thực hiện tốt công tác giảng dạy của mình.
Trong công tác nghiên cứu khoa học, tôi cũng thực hiện theo lời dạy của Người: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho CNXH thắng lợi ... các cô, các chú phải đem hiểu biết khoa học kỹ thuật của mình truyền bá rộng rãi trong nhân dân lao động, để nhân dân thi đua sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ...”. Trong nhiều năm qua, cùng với các cộng sự của mình, tôi đã tham gia công tác nghiên cứu cả cơ bản và ứng dụng. Sản phẩm của các nghiên cứu cơ bản hơn 100 công trình khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học có uy tín trong đó có hơn 60 công trình được đăng trong các tạp chí có uy tín cao trên thế giới, đào tạo thành công 01 nghiên cứu sinh và hàng chục thạc sĩ. Những bài báo khoa học đó cũng xuất phát từ sự khuyết thiếu về tri thức nhân loại và quay trở lại góp phần trả lời được một phần nhất định sự khuyết thiếu đó. Trong những năm gần đây, tôi đã có sự quan tâm nhiều hơn đến các hướng nghiên cứu ứng dụng. Những nghiên cứu này thực sự xuất phát từ những khó khăn trong thực tiễn để rồi kết uqar nghiên cứu quay trở lại phục vụ thực tiễn. Một trong số đó có thể kể đến công trình nghiên cứu giường bệnh đa chức năng phục vụ bệnh nhân liệt vận động, cứng khớp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh. Cơ duyên đến với nghiên cứu này đó là sự khó khăn, vất vả và bất tiện trong công tác chăm sóc cho những người bệnh bị tai biến, liệt vận động, không có khả năng tự thay đổi tư thế dẫn đến khả năng hoại tử do tì đề cũng nhưng khả năng cứng khớp vì không được vận động. Sau 2 năm cùng với các cộng sự của mình, tôi đã hoàn thành xuất sắc đề tài cấp tỉnh. Sản phẩm đã được triển khai thử nghiệm tại các bệnh viện tuyến Trung ương, tỉnh, huyện, khối nhà nước và tư nhân. Theo phản hồi từ các bệnh viện, sản phẩm giường bệnh có nhiều chức năng nổi trội hơn so với các loại hiện có trên thị trường, giảm thiểu tình trạng loét do tì đè, đáp ứng nhu cầu của các bệnh nhân liệt vận động, phải nằm điều trị lâu dài và cho các bệnh nhân cần tập phục hồi các khớp cũng như thay đổi tư thế, trạng thái cử động…Sản phẩm đã được cấp bản quyền độc quyền kiểu dáng công nghiệp, được giải 3 giải thưởng VIFOTEC năm 2021. Cá nhân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo. Hiện chúng tôi đang sẵn sàng chuyển giao cho các đơn vị sản xuất để sản phẩm có thể sớm được thương mại hóa, phục vụ nhân dân.
Kính thưa các Quý vị đại biểu, thư toàn thể Hội nghị!
Bằng nhận thức của mình, tôi nhận thấy tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự là ngọn đuốc soi đường, là kim chỉ nam cho hành động cho mỗi lương tri của người Việt Nam yêu nước. Học và làm theo đạo đức, phong cách của Người thực sự là phong trào hết sức có ý nghĩa góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đối với mỗi cán bộ, đảng viên nhất là trong giai đoạn hiện nay. Những giá trị to lớn của tư tưởng Hỗ Chí Minh sẽ tiếp sức cho nghị lực của mỗi cán bộ đảng viên học tập, lao động, sáng tạo phục vụ vào sự nghiệp chung của đất nước./
- Trách nhiệm của cá nhân trong học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và giảng dạy
- Đổi mới tư duy, nhận thức, tác phong, lề lối làm việc góp phần nâng cao hiệu quả công việc thời gian qua
- Học tập và làm theo Bác để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và chuyển đổi số trong doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc thời gian qua
- Thực hiện lời dạy của Bác đối với cán bộ, công chức ngành Kiểm sát
- Nâng cao chất lượng công tác chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phóng viên Phòng Chính trị - Xã hội Báo Thanh Hóa